Thứ Hai, 3 tháng 10, 2011

LIVA _ PHÒNG CHỐNG SÉT NHƯ THẾ NÀO


Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan


Từ đầu mùa mưa đến nay, hiện tượng sét đánh chết người đã xảy ra nhiều nơi trên cả nước. Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ đã trả lời phỏng vấn của Báo Thanh Niên về hiện tượng khí tượng nguy hiểm này:
LIVA _ Theo dân gian, giông còn gọi là "sét đánh", "trời đánh". Thực ra, giông là một hiện tượng khí tượng phức tạp, bao gồm sự phóng điện trong cùng một đám mây, giữa các đám mây hoặc giữa các đám mây với mặt đất... tạo ra hiện tượng chớp và sấm. Trường hợp sự phóng điện xảy ra giữa đám mây và mặt đất thì người ta gọi là sét. Sét có thể phát ra tia lửa và dòng điện đủ mạnh gây chết người hoặc bị thương, cháy nhà cửa... Do đó, sét có thể "đánh" hầu hết mọi nơi, ngay cả trước, đang hoặc sau khi mưa và nhắm vào bất cứ đối tượng nào (khi có đủ các yếu tố hình thành nên sét). Tuy nhiên, sét cũng là một hoạt động có ích vì sản sinh ra nitơ cho đất, có lợi cho cây trồng.


* Sét đánh gây thiệt hại ra sao?
LIVA _ Tia sét có dòng điện rất mạnh và nhiệt độ đến vài chục ngàn độ C. Do đó, nếu bị sét đánh thẳng, người và súc vật có thể sẽ bị cháy bỏng và chết nhanh chóng. Khi sét đánh xuống đất, trong bán kính khoảng 20m đều có điện thế. Nếu ta đang ở trong bán kính đó, thì giữa hai chân ta sẽ có một điện áp được gọi là điện áp bước. Càng đứng gần nơi sét đánh, điện áp bước càng lớn và dòng điện qua hai chân vào người càng cao, có khả năng gây chết người. Sét hay đánh vào các công trình kiến trúc, nhà cửa cao và đứng trơ trọi như các nhà cao tầng, gác chuông nhà thờ, ống khói, nhà máy điện, trạm biến áp, ăng-ten bưu điện... làm hư hại nhà cửa và thiết bị điện.
* Phòng tránh sét đánh như thế nào?
LIVA _ Khi có mưa giông, cần phải chú ý: Không đi đứng ngoài đồng trống, trên đồi cao; không núp mưa trong chòi, lều và trong cây rơm rạ trơ trọi ngoài đồng trống; không núp mưa dưới đường mương, kinh; không khuân vác vật dụng bằng kim loại như cuốc xẻng; không đứng gần những vật có chiều cao như: cây cao trơ trọi, cột thu lôi, cột ăng-ten, cột điện, cột cờ; tháp đài truyền hình, truyền thanh; không đi đứng gần bờ biển, bờ hồ, bờ sông, bờ suối, kinh mương và nơi đất ẩm ướt; không đứng gần hoặc chạm vào vật dẫn điện như: dây điện, dây ăng-ten truyền hình, ống nước, ống khói, hàng rào kẽm gai, thép; không tụ tập nhau ngoài trời mưa; không gọi và nghe điện thoại, kể cả điện thoại di động; không tắm giặt, lau chùi trong nhà; không nằm trên nền nhà. Nói chung, không có nơi nào an toàn tuyệt đối, nhưng có một số nơi được coi là an toàn hơn để phòng tránh sét đánh là: trong các ngôi nhà lớn đóng kín các loại cửa, trong các loại xe ô tô đóng kín các cửa. Trường hợp đang làm ngoài đồng, thì nên chạy đến nhà nào gần nhất để giữ mình được khô ráo. Nếu không kịp đến nơi an toàn, thì nên núp nơi thấp nhất, thu mình và chụm hai chân lại. Để bảo vệ công trình, nhà cửa, vật gia dụng, cần lắp đặt hệ thống thu lôi thích hợp cho từng loại nhà (nhà cao tầng, công trình lớn...); tháo dây ăng-ten ra khỏi máy truyền hình; cúp cầu dao điện nhà. Nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà, nhưng lưu ý không được để cho cây cao nhất nằm sát nhà.

Thông tin liên hệ :

Liva
Ingesco
Kim Thu Sét Ingesco

CÔNG TY  TNHH THANH MINH PHƯƠNG
VP1: 25 Bàu Cát 3, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM
VP2: 160/74 Vườn Lài, P.Tân Thành, Q. Tân Phú, TP.HC
Tel: (08) 3949 1889 - 3949 2995 - Fax: 3849 4768
Hotline: 0913 895 491 (Mr. Phương)
Email: Kimthusetliva@gmail.com
www.livalapcx070.blogspot.com
www.livalap.blogspot.com
www.livalivaliva.blogspot.com
www.ThanhMinhPhuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét