Thứ Tư, 26 tháng 10, 2011

Liva _ Kiến thức về sét cho mọi người

Cột thu lôi trở thành vật không thể thiếu với các tòa nhà cao tầng. Chiếc cột thu lôi đầu tiên đã được chế tạo vào năm 1752.


Ngày nay, mọi người đều quá quen thuộc với những chiếc cột thu lôi gắn trên nóc các tòa nhà cao tầng. Chúng có cấu tạo rất đơn giản, chỉ bao gồm một thanh kim loại nhọn đầu gắn trên nóc tòa nhà có đường kính khoảng 2 cm, nối với một đường dây bằng đồng hoặc nhôm có độ dày tương đương, kéo xuống một bộ phận  lưới dẫn chôn dưới đất.

Benjamin Franklin chính là cha đẻ của chiếc cột thu lôi đầu tiên, chế  tạo vào năm 1752. Ý tưởng về cột thu lôi được ông nghĩ ra khi chứng kiến chuyện ba con dê bị sấm chớp đánh cháy thui. Từ đó, ông quyết tâm tìm ra những bí ẩn của sấm chớp. Trước hết, cần hiểu tại sao lại có sấm sét. 


                              
Vì sao lại có sấm sét?

Liva _ Trong cơn mưa dông do có gió mạnh xáo trộn các đám mây, làm cho các đám mây tích điện. Khi hai đám mây tích điện trái dấu lại gần nhau, hiệu điện thế giữa chúng có thể lên tới hàng trăm triệu von. Dòng điện cũng đạt tới vài vạn ampe, nhiệt độ ở giữa nơi phóng điện cũng đạt tới vài vạn độ C. Người ta đã từng ví, cơn dông như một nhà máy điện có công suất khoảng vài trăm mêga watt tới hàng tỷ volt, nguồn điện của một tia sét xuất hiện trong cơn dông có thể dùng để thắp sáng bóng đèn 100W trong vòng 3 tháng. 

Giữa hai đám mây có hiện tượng phóng tia lửa điện và ta trông thấy một tia chớp. Vài giây sau ta mới nghe thấy tiếng nổ, đó là “sấm” (vận tốc của ánh sáng nhanh hơn vận tốc của tiếng động nên ta trông thấy tia chớp trước). Nếu có đám mây dông tích điện đi gần mặt đất tới những khu vực trống trải, gặp một vật có độ cao như cây cối, người cầm cuốc xẻng... thì sẽ có hiện tượng phóng tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất. Đó là hiện tượng sét đánh. Với cường độ mạnh như vậy, dông sét là một trong số những hiểm họa thiên tai vô cùng nguy hiểm đối với tính mạng con người và gây ra những thiệt hại rất lớn về tài sản vật chất.

Làm thế nào để hạn chế nguy hiểm của sấm sét đối với con người là điều thôi thúc Franklin tiến hành thí nghiệm.

Thí nghiệm của Benjamin Franklin

Dụng cụ thí nghiệm của ông rất đơn giản. Franklin làm một chiếc diều lớn; dùng lụa thay cho giấy như thông thường để căng lên khung diều. Ông lắp thêm phía đầu chiếc diều một đoạn dây thép mài nhọn hoắt để thu chớp. Dây diều thì một đầu buộc vào diều, một đầu buộc vào chiếc chìa khóa, sau đó từ chìa khóa buộc một dải lụa khô ráo, để người cầm vào dải lụa không bị điện giật. Khi dây diều bị ướt mưa thì thực chất là đã trở thành dây dẫn điện. 

Liva
Chiếc chìa khóa đóng vai trò như dụng cụ đoản mạch điện. Vì thiết bị này vốn rất nguy hiểm nên Franklin đã tích điện vào một bình Leyde. Những thí nghiệm chứng minh tính chất của tia chớp không khác gì điện nhân tạo.

Sau đó, ông tiến hành những thí nghiệm để tạo ra cột thu lôi. Ông làm một gậy sắt nhỏ dài hơn 3m, nhọn đầu, lắp đặt lên nóc ống khói. Lại dùng dây kim loại để một đầu gắn chặt vào gậy sắt, một đầu buộc vào một ống nước chạy ngầm dưới mặt đất.


Thông tin liên hệ :
Liva , Ingesco , Kim Thu Sét Ingesco

CÔNG TY  TNHH THANH MINH PHƯƠNG
VP1: 25 Bàu Cát 3, Phường 14, Q. Tân Bình, TP.HCM
VP2: 160/74 Vườn Lài, P.Tân Thành, Q. Tân Phú, TP.HC
Tel: (08) 3949 1889 - 3949 2995 - Fax: 3849 4768
Hotline: 0913 895 491 (Mr. Phương)
Email: Kimthusetliva@gmail.com
www.livalapcx070.blogspot.com
www.livalap.blogspot.com
www.livalivaliva.blogspot.com
www.ThanhMinhPhuong.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét